Image 3

Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Israel

Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Israel (Shayetet 13) tương tự như SEAL của Mỹ và đây là một trong những đơn vị biệt kích hàng đầu thế giới. Shayetet 13 hay còn gọi là S-13, từ khi thành lập họ đã tham gia hầu hết tất các cuộc chiến cũng như một số hoạt động đặc biệt của quốc gia này.Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Israel (Shayetet 13) tương tự như SEAL của Mỹ và đây là một trong những đơn vị biệt kích hàng đầu thế giới. Shayetet 13 hay còn gọi là S-13, từ khi thành lập họ đã tham gia hầu hết tất các cuộc chiến cũng như một số hoạt động đặc biệt của quốc gia này. 

Nhiệm vụ chính của S-13 là đổ bộ đường biển, chống khủng bố, phá hoại sau lưng địch, giải cứu con tin. Đây là lực lượng bí mật hàng đầu của Israel, tất cả các thông tin về hoạt động của S-13 đều được giữ ở mức bảo mật cao nhất. Thậm chí, dù ra đời từ năm 1948 và tham gia rất nhiều hoạt động chiến tranh đặc biệt của Israel nhưng mãi đến 1960 dư luận mới biết đến sự tồn tại của S-13.

S-13 được chia thành 3 đơn vị nhỏ với những chức năng chuyên biệt. Đầu tiên là nhóm biệt kích, chuyên thực hiện những hoạt động trinh sát và tấn công trực tiếp trên đất liền còn trên biển thì nhiệm vụ là tiêu diệt khủng bố và cứu con tin. Nhóm thứ 2 là đặc nhiệm dưới nước, với nhiệm vụ tấn công và phá hoại dưới nước, trinh sát các mục tiêu bờ biển. Cuối cùng là nhóm hoạt động trên mặt nước với chức năng tấn công các phương tiện nổi, đảm nhận nhiệm vụ triển khai quân của tất cả các nhóm đến các mục tiêu.

Để trở thành thành viên của S-13, các tân binh phải trải qua khóa đào tạo kéo dài 20 tháng đầy gian khổ với những tiêu chuẩn tuyển chọn khắt khe. Mỗi năm có 2 đợt tuyển quân, trong quá trình này học viên sẽ phải trải qua những bài tập thể chất và tâm lý nhiều thách thức. Để đảm bảo không có ai bị kiệt quệ về sức khỏe và tinh thần, quá trình sẽ được giám sát bởi các bác sĩ và các nhà tâm lý học.

Sau khi vượt qua giai đoạn ban đầu, các tân binh sẽ bước vào 6 tháng huấn luyện bộ binh cơ bản và nâng cao. 3 tháng đầu tiên, họ sẽ được đào tạo các chiến thuật bộ binh, sử dụng vũ khí và chất nổ. Ngoài ra, các học viên S-13 cũng được luyện tập với những bài học cơ bản về chiến tranh trên biển. Phần cuối của giai đoạn này là các kĩ năng sử dụng tàu hạng nhẹ, bơi đường dài và những cuộc hành quân trên bộ với đầy đủ trang bị giống trong thực chiến.

Tiếp theo là 4 tuần học hỏi các kĩ năng chiến đấu dưới nước. Ở đây, các học viên sẽ làm quen với những kĩ năng chiến đấu dưới nước, làm quen với những trường hợp khó khăn như môi trường nước lạnh, ban đêm hoặc các khu vực có nước đục. Bên cạnh đó là bài học về cách tồn tại dưới nước trong trường hợp bị truy đuổi.

alt 

 Các binh sĩ S-13 luyện tập đổ bộ bờ biển

Giai đoạn cuối cùng của quá trình đào tạo biệt hải S-13 kéo dài trong 1 năm. Ở đó các học viên đã vượt qua các giai đoạn trước sẽ được học các kĩ năng lặn nâng cao, chiến đấu dưới nước, nhảy dù xuống biển và các kĩ năng đổ bộ từ biển lên bờ mà không bị kẻ thù phát hiện.

Trong 3 tuần cuối của giai đoạn này, các học viên sẽ được quân đội Israel huấn luyện về các bài tập chống khủng bố. Sau khi kết thúc khóa đào tạo, các tân binh sẽ được biên chế vào 3 nhóm khác nhau của S-13 tùy thuộc vào thế mạnh của từng người. Ở đây còn có những bài tập chuyên môn theo từng nhóm tùy vào nhiệm vụ của mình.

S-13 đã có mặt trong tất cả các cuộc chiến của Israel với nhiệm vụ chủ yếu là trinh sát nâng cao, xâm nhập trong lòng địch và phá hoại cơ sở vật chất của đối phương. Trong cuộc chiến với Leban đầu những năm 1980, S-13 đã chứng minh sức mạnh của mình với hàng chục các hoạt động riêng rẽ gây thiệt hại về cả binh lính và khí tài cho Hezbollah.

Kể từ năm 2000, S-13 đã có nhiều chiến công trong việc do thám, bắt giữ và đánh chặn thành công nhiều tàu chở vũ khí buôn lậu đang trên đường đến Palestine. Các tàu đã bị bắt giữ, phá hủy bởi S-13 bao gồm Karine A, Santorini, Abu-Yusuf, Francop và Victoria, tất cả đều chứa đầy vũ khí hạng nặng, tên lửa tiên tiến đang hướng về Palestine và có thể sẽ được sử dụng để tấn công Israel.

Trong cuộc chiến với Palestin từ 2000 - 2005, các binh sĩ Shayetet đã thực hiện rất nhiều các hoạt động mặt đất, chống phá và hủy hoại cơ sở hạ tầng ở dải Gaza và khu Bờ Tây. Ngoài ra, lực lượng này cũng tham gia trong cuộc chiến “Battle for Jenin”, một phần của chiến dịch phòng thủ “Lá chắn” năm 2002.

Năm 2006, trong cuộc chiến tranh tiếp theo với Leban, quân đội Israel đã yêu cầu S-13 thực hiện một nhiệm vụ táo bạo hơn tất cả các cuộc chiến trước đây. Các binh sĩ lên máy bay, di chuyển đến khu vực sau phòng tuyến địch hàng trăm km sau đó nhảy dù xuống lòng địch. Ở đây, họ đã liên lạc và tập hợp thành công, sau đó thực hiện một vụ đột kích vào Tyre, căn cứ vững chắc nhất của Hezbollah lúc bấy giờ mà quân địch hoàn toàn không hề hay biết.

Các biệt kích đã tấn công vào trung tâm chỉ huy của Hezbollah, tiêu diệt gần 30 sĩ quan cấp cao của tổ chức này. Trong số đó có cả những thành viên nắm chỉ huy, phát động các hệ thống tên lửa tiên tiến đang nhằm về hướng Israel.

 


Image 3

Bài viết liên quan